Được tạo bởi Blogger.

Nhạc sĩ "Hương Mía Tình Em" viết những ca khúc tri ân thầy cô giáo


Nhân dịp tri ân các nhà giáo Việt Nam 20/11, Nhạc sĩ Lê Hồng Phúc cùng ca sĩ Mạnh Quỳnh đồng loạt sáng tác 3 ca khúc "Thầy Tôi" và "Nhớ Ơn Thầy Cô", "Nghề Giáo Viên Tôi Yêu" thể hiện tình cảm xin gửi tặng đến tất cả các thầy cô giáo đã và đang trên mặt trận văn hóa, tri thức, giáo dục, cùng lời tri ân sâu sắc nhất.

Ca khúc "Thầy Tôi" với nhạc điệu nhẹ nhàng, ca từ giản dị, nói lên tâm sự của một thầy giáo mái tóc xanh ngày nào đang nhuộm màu trắng của bụi phấn và cuộc đời, thầy dạy học đã gần 30 năm qua nhưng vẫn yêu nghề, vẫn chạy chiếc xe đạp cũ ngày hai buổi đến trường không quản ngại nắng mưa. Mở đầu ca khúc là những lời tri ân dành cho người thầy đáng kính - người đã truyền cảm hứng, ươm mầm xanh cho bao thế hệ học sinh viết tiếp ước mơ.


"Tháng năm dầu dãi nắng mưa,
Con đò trí thức thầy đưa bao người.
Qua sông gửi lại nụ cười,
Tình yêu xin tặng người thầy kính thương".

Cũng như nhiều ca khúc trữ tình trước đó, mỗi tác phẩm của nhạc sĩ Lê Hồng Phúc đều xuất phát từ những câu chuyện có thật. Nhạc sĩ tâm sự, trong cuộc đời, anh tri ân rất nhiều người thầy đã dìu dắt anh nên người. Một người thầy khi anh học trung học, thầy rất nghiêm khắc nhưng rất tận tâm và thấu hiểu học sinh. Khi đó anh thường xuyên đi học trễ do mỗi ngày đều trốn đi học đàn ở nhà văn hóa huyện. Tìm hiểu được hoàn cảnh của học trò, sau nhiều lần trách phạt, thầy thông cảm, động viên và luôn tạo điều kiện để Lê Hồng Phúc hoàn thành chương trình học.

Nhạc sĩ Lê Hồng Phúc

"Thầy không những chỉ dẫn, mà còn luôn tìm cách kiếm show cho học trò đi diễn. Thời điểm những năm đầu 1997, ở đâu cũng nghèo, nhất là mới tốt nghiệp trung học, đôi khi cát-xê đêm diễn chẳng đủ tiền mua một cái áo mặc lên sân khấu. Tôi nhớ, cứ sau mỗi đêm diễn, sau khi chia đều cát-xê, Thầy bảo: Tụi em nhạc công đứng cả đêm chơi đàn, chơi trống, mệt hơn ca sĩ hát. Dần dần, tích tiểu thành đại, có những show diễn tỉnh, cát-xê của ban nhạc thậm chí đủ để mua vàng. Chiếc vòng tôi đang đeo trên tay mua từ những đồng tiền đi diễn ngày đó. Tôi vẫn giữ tới giờ về những ngày gian khó", nhạc sĩ Lê Hồng Phúc nói.

Nhạc sĩ Lê Hồng Phúc và ca sĩ Mạnh Quỳnh

Lên đại học, tấm lòng của những người thầy, đã khiến Lê Hồng Phúc học hỏi được rất nhiều điều trong lĩnh vực âm nhạc, cũng như trong cuộc sống. Bản thân Anh chỉ ao ước được một phần phẩm chất như thầy mình, nhằm chắp cánh tài năng cho thế hệ trẻ.

"Cũng phải đến hơn 20 năm sau tôi mới có ý tưởng và gợi ý cùng ca sĩ Mạnh Quỳnh tích lũy đầy đủ cảm xúc để viết lên ca khúc tri ân thầy cô giáo. Tuy muộn nhưng tôi thấy nhẹ lòng vì cũng đã một lần được nói lời cảm ơn thầy", nhạc sĩ chia sẻ.

Không chỉ sáng tác, nhạc sĩ còn đích thân phối hợp hòa âm, phối khí dạy đàn, hát, ký xướng âm cho học sinh, luyện thi âm nhạc. Trong thời gian tới, khi dịch tạm ổn, nhạc sĩ Lê Hồng Phúc cùng ca sĩ Mạnh Quỳnh sẽ thực hiện MV các ca khúc tri ân các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, 20/11. Mong khán giả trong và ngoài nước luôn ủng hộ.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn