Được tạo bởi Blogger.

MC Sa Khang cùng gia đình mắc Covid và 20 ngày khó khăn cùng cực


Không giấu giếm, MC Sa Khang đã cập nhật và chia sẽ trên trang cá nhân về tình trạng gia đình từ những ngày nhiễm bệnh đầu tiên. Qua đó anh và ba là hai người có triệu chứng nhiễm bệnh đầu tiên vào ngày 1/8 rồi lần lượt sau đó là vợ ngày 4/8 rồi các con và mẹ anh vào ngày 10/8.

Anh chia sẻ, cả nhà 9 thành viên đều mắc Covid, trong đó có cả con gái út mới hai tháng tuổi. Khi bị nhiễm bệnh, anh và gia đình đã rất hoảng sợ nhưng với những kiến thức thu thập được trên mạng cùng với sự điều trị từ xa của bác sĩ Tuyết Hằng (Bệnh viện Chợ Rẫy) và sự hỗ trợ của bác sĩ Nghĩa Cai (Bệnh viện Đại học Y Dược), Sa Khang đã bình tĩnh và dẫn dắt gia đình vượt qua những ngày đen tối nhất.

Gia đình MC Sa Khang.

MC Sa Khang.

"Đến nay khi các thành viên ở nhà đã âm tính, tôi mới tự tin chia sẻ để những người sau tôi sẽ có những kinh nghiệm và kiến thức quý báo. Có những ngày vô cùng khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng khi tôi bị ho vô cùng khủng khiếp và khó thở mất hết vị giác, khứu giác và cả tiêu chảy nữa, rồi ba thì mệt và khó thở, còn mẹ cũng vậy, rồi con gái hai tháng tuổi cũng tiêu chảy", anh cho biết. Một mình anh phải vừa điều trị cho chính bản thân lại phải vừa chăm sóc cho những người thân yêu: "Tưởng chừng tôi đã ngã quỵ nhưng khi suy nghĩ đến bốn đứa con thơ và xã hội cần mình, tôi đã mạnh mẽ và nghị lực trở lại".

Cuối cùng thì những ngày sanh tử cũng trôi qua, hiện tại ba của Sa Khang đang điều trị tại Bệnh viện Dã Chiến 16 với tình trạng tiến triển tốt. Mẹ, vợ, Sa Khang và các con điều trị tại nhà đã xét nghiệm âm tính và sức khỏe đã hồi phục 80%.

Vừa khỏi bệnh, anh đã làm những video clip hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân Covid tại nhà và nhận được hàng ngàn lượt like cũng như chia sẻ trên cả Fanpage MC Sa Khang Người Truyền Cảm Hứng lẫn trên kênh YouTube Sa Khang Official.

Hướng dẫn chăm sóc người bị nhiễm Covid tại nhà từ nhẹ, trung bình, nặng.

Qua các kênh truyền thông, anh muốn chia sẻ kinh nghiệm quý giá để chăm sóc những người nhiễm bệnh tại nhà từ nhẹ, trung bình đến nặng xoay quanh 4 vấn đề trọng tâm đó là: Tinh thần, dinh dưỡng, thuốc và thói quen sinh hoạt.

Anh cũng chia sẻ và hướng dẫn cách rửa mũi, xúc họng. Xông hơi buổi sáng, xông tinh dầu buổi chiều, tối. Uống viên sủi C và Vitamin C cùng Canxi mỗi ngày để tăng sức đề kháng.

Anh còn chia sẻ video về cách cho mẹ nằm sấp, vỗ lưng hướng dẫn sử dụng máy trợ thở khi mẹ khó thở trung bình và sử dụng bình oxy khi mẹ khó thở nặng.

Bác sĩ Tuyết Hằng (BV Chợ Rẫy) ân nhân của gia đình Sa Khang.

Bác sĩ Nghĩa Cai (BV Đại học Y Dược).

Qua truyền thông, Sa Khang cũng xin cảm ơn sâu sắc nhất tới bác sĩ Tuyết Hằng đã giúp điều trị từ xa mà gia đình anh mới có cơ hội sống sót, anh cũng gửi lời cảm ơn bác sĩ Nghĩa Cai, chị Thái Phượng (Chay Mãn Tự) đã hỗ trợ các vật dụng, dinh dưỡng cũng như thuốc men cần thiết. Cảm ơn các tổ chức tình nguyện (DHT, Chay Mãn Tự), anh Quốc, anh Lĩnh, anh Thế, bạn Như... đã đến tận nhà chăm sóc y tế và cho mượn các bình oxy khi gia đình nguy kịch, gửi lời cảm ơn tới bác sĩ Trắng BV Nhi Đồng đã tư vấn điều trị cho các con. Cảm ơn nhà thuốc Phúc Sanh Đường đã hỗ trợ thuốc lá xông và thuốc Đông Y. Anh cũng gửi lời cảm ơn các anh chị em nghệ sĩ, khán giả đã gửi lời thăm hỏi cũng như chúc mừng khi biết tin gia đình khỏi bệnh.

Đưa ra cảnh báo về khả năng lây nhiễm cao nhất cho gia đình mình, Sa Khang cho biết có thể là do đi chợ tập trung đông người và vào ngày chở mẹ đi tiêm vaccine.

Chị Thái Phượng (Chay Mãn Tự).

Chị Tố Như.

Cuối cùng Sa Khang muốn nhắn nhủ đến tất cả mọi người: "Dịch bệnh lần này vô cùng nguy hiểm, nhà nước, các đội ngũ nhân viên y tế, các tổ chức tình nguyện đã phải vất vả rất nhiều. Vì vậy chúng ta phải ở nhà, chỉ ra đường khi cần thiết nhất để bảo vệ bản thân và gia đình. Bên cạnh đó cũng phải năng thể dục rèn luyện sức khỏe".

Sa Khang tập luyện thể dục mỗi ngày giữ sức khỏe.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn