Được tạo bởi Blogger.

Với Urban Fu$e, tuổi trẻ phải tự thân theo đuổi ước mơ để không phải là "Đồ bỏ xó"


Ngày xửa, ngày xưa... luôn là câu mở đầu của một câu chuyện cổ tích. Ắt hẳn không ai trong chúng ta trải qua tuổi thơ mà chưa từng một lần chìm đắm trong những câu chuyện về thế giới thần tiên diệu kỳ của anh em nhà Grimm.

Không ai mà không biết nàng Lọ Lem, Bạch Tuyết và Bảy chú lùn hay Cô bé quàng khăn đỏ nhỉ. Và ngày nảy ngày nay, có một nhóm nhạc rap làm bài Rumplestiltskin /rʌm pəlˈstilt skin/ lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích cùng tên từ nước Đức xa xôi, có từ thế kỷ 18.

Sau thành công của bản Rumplestiltskin /rʌm pəlˈstɪlt skɪn/ phiên bản tiếng Anh do nghệ sĩ người Bahamas tên là Feez /fi:zi/ trình diễn, rap trên nền nhạc đờn ca vọng cổ. Các nghệ sĩ của Urban Fu$e Việt Nam, rapper Hani (Gia Hân) và OBC (Vũ Kiên) quyết định mang bài hát rap mang âm hưởng nhạc dân tộc Việt này về lại quê hương của giai điệu cải lương, rap bằng lời Việt với tựa đề là Đồ Bỏ Xó.


Tuy viết lại bài nhạc nói về một câu chuyện cổ tích nhưng các nghệ sĩ Việt đã mang đến một phiên bản mới với câu chuyện của thời hiện đại và bài học cho tuổi trẻ, cho thế hệ tương lai "Ở trong tay, trắng. Mong may mắn... Đời đắng hay là chua, bước đi thật nhanh... ta đang bước trên đường đua..." Rapper Hani chia sẻ, cuộc sống có lúc thăng có lúc trầm, quan trọng là mình phải dựa vào chính bản thân mình để vươn lên, không nên gian dối, tham lam, hay vơ nhận công sức của người khác thành ra sản phẩm của mình.

Rapper OBC (Vũ Kiên) cũng khẳng định quan điểm của mình qua ca từ anh hát: "Không thể khuất phục trước cuộc sống dù cho còn gian nan,Ta tự chấp cho mình đôi cánh để khiến đời sang trang, Chuyện hôm nay thì ta phải làm và không thể bỏ đó, Khiến bản thân ngày càng giá trị và không thể bỏ xó".


OBC (Vũ Kiên).

Ngoài ca từ và đề tài độc đáo, sự kết hợp của âm thanh nhạc cụ hiện đại với tiếng đàn vọng cổ của danh cầm khiếm thị - Nguyễn Hữu Hạnh cũng là một nét riêng không thể lẫn vào đâu của bài hát này.

"Đồ bỏ xó" trong câu chuyện cổ tích kia, là một nhân vật yêu tinh lùn có nhiều quyền năng phép thuật nhưng lại ngốc nghếch còn trong tiếng Việt, “Đồ bỏ xó” là cụm từ ám chỉ một nhân vật vô dụng, thừa thãi nào đó, nên thông điệp của các nghệ sĩ của Urban Fu$e là sự tổng hợp của hai khái niệm này “Dù không phải là "Rumplestiltskin" nghĩa là dù bạn không có quyền năng phép thuật se rơm thành vàng nhưng nếu có tư duy, có kiến thức, biết nắm bắt cơ hội và kiên trì vượt qua gian nan thử thách thì chắc chắn không ai có thể gọi bạn là “Đồ bỏ xó” được.


Rapper Hani (Gia Hân).

Tuổi trẻ là một khoảng thời gian đẹp trong đời. Hãy đi và trải nghiệm, hãy sống và làm việc hết mình để sau này không phải hối tiếc. "Ta càng đi và càng trải nghiệm thì ta càng sâu sắc. Ta càng hiểu được những giá trị thì ta càng nghiêm khắc. Ta càng khiến mình càng thoải mái giữa đời bon chen. Sứ mệnh mà ta cần phải hành động đến cuối đời hom hem. Ta vui hơn những điều tầm thường này không thể trói. Dù có thiếu chi nhưng nơi tâm hồn này không thể đói. Ta đem những gì đẹp như điệu múa của con công. Để một ngày mà ta nằm xuống mà không hổ thẹn với non song", đó là thông điệp mà Urban Fu$e gửi đến các bạn trẻ thông qua ca khúc này.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn