Được tạo bởi Blogger.

Vở cải lương Vương Quyền "bùng nổ" Liên Hoan Sân Khấu Thủ Đô lần 5


Vở cải lương Vương Quyền của nhà văn, tác giả Bích Ngân được NSƯT, Đạo diễn Lê Nguyên Đạt thực hiện đã làm "bùng nổ" sân khấu rạp Đại Nam trong Liên Hoan Sân Khấu Thủ Đô lần 5 của Chi Hội Thăng Long Hội Sân Khấu Hà Nội.

Vở diễn nói về vụ án Tống Thị Quyên, một trong ba vụ án oan được coi là lớn nhất thời Minh Mạng (1820 - 1840). Nếu hai vụ án kia, vụ Lê Văn Duyệt và vụ Lê Chất được sử sách nói đến rất tường tận thì vụ Tống Thị Quyên chỉ ghi ít dòng. Từ ít dòng đó, nhà văn Bích Ngân đã thấy rõ sự thật vô lý của vụ án nên đã dày công tìm hiểu lịch sử và đã có một kịch bản gây chấn động, làm rõ đây là một vụ án oan như hai vụ án Lê Văn Duyệt và Lê Chất: Không hề có sự thông dâm nào giữa mẹ con Nguyễn Phúc Đảm - Tống Thị Quyên. Hai người này chỉ là nạn nhân của cuộc tranh giành ngai vàng của hoàng tộc triều Nguyễn. Minh Mạng sớm ra tay diệt trừ hai người này để phòng hậu họa.

Nghệ sĩ nhân dân Thoại Miêu

Và thế là một kịch bản khá hay về cuộc chiến một mất một còn tranh giành ngôi báu trong nội cung thời phong kiến ở nước ta ra đời. Minh Mạng được lịch sử minh định vừa là minh quân vừa là bạo chúa. Nếu nhiều tác phẩm văn học khác tiếp cận Minh Mạng ở khía cạnh minh quân thì ở kịch bản này, Bích Ngân mô tả Minh Mạng ở tư cách bạo chúa, nhà vua tạo ra nhiều án oan nhất trong lịch sử dân tộc. Lê Văn Duyệt cũng vậy, nhiều tác phẩm gần đây chủ yếu ca ngợi tài năng và nhân cách cao đẹp của ông với tư cách một khai quốc công thần của triều Nguyễn, một ân nhân của người dân vùng đất mới Phương Nam thì ở đây, Bích Ngân cũng công nhận những công đức ấy nhưng không ngần ngại nói rõ việc Lê Văn Duyệt đã chót khuất phục Minh Mạng để giết oan người vô tội, tạo nên một nỗi nhục mà ông ân hận cả đời. Dù là một đại công thần, Lê Văn Duyệt cũng chỉ là một con người nên phải khuất phục trước Vương quyền cũng là chuyện bình thường.

Nghệ sĩ ưu tú Kim Tiểu Long

Cách thể hiện Minh Mạng và Lê Văn Duyệt như thế tuy đúng với sự thật lịch sử nhưng đã gây choáng với một số người "mê tín" Minh Mạng và Lê Văn Duyệt nhưng được NSƯT, đạo diễn Lê Nguyên Đạt, tác giả cải lương lừng danh Hoàng Song Việt, các nghệ sĩ cải lương TP.HCM như NSND Thoại Miêu, NSƯT Kim Tiểu Long, NS trẻ rất tài năng Bình Tinh, các NS Hoàng Quốc Thanh, Thanh Toàn, Hoài Thanh, Trọng Nhân... và NSƯT Mỹ Vân từ Hà Nội rất yêu thích và đồng lòng đưa kịch bản táo bạo ấy của nhà văn Bích Ngân lên sân khấu. Giữa tháng 9, vở cải lương Vương Quyền ấy đã ra mắt khá thành công tại TP.HCM và cuối tháng 9 có mặt gây chấn động tại Liên Hoan Sân Khấu Thủ Đô.

Nghệ sĩ Bình Tinh (trang phục trắng), nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh (trang phục đỏ)

Dù đã sắp đến 70 tuổi, NSND Thoại Miêu vẫn xuất hiện trên sân khấu đầy uy lực trong vai Hoàng thái hậu mẹ vua Minh Mạng. Nghệ sĩ trẻ Bình Tinh đặc biệt xuất sắc trong vai Thái tử phi Anh Duệ. Vóc dáng nhỏ bé nhưng với giọng ca đầy sức chinh phục, kỹ thuật biểu diễn điêu luyện, Bình Tinh đã thể hiện được tính cách hai mặt của nhân vật: người mẹ yêu con hết mực, và người đàn bà tham vọng quyền lực điên cuồng. Cảnh Thái tử phi bị dìm chết được đạo diễn dàn dựng rất sáng tạo và cũng là cảnh diễn rất tuyệt vời của Bình Tinh. Không có kỹ thuật biểu diễn phong phú, không dày công khổ luyện, không có sự dũng cảm hiến mình cho nghệ thuật, Bình Tinh không thể nào thành công ở cảnh diễn làm choáng váng khán giả và đồng nghiệp tại rạp Đại Nam đêm 30/9 vừa qua. NSƯT Kim Tiểu Long trong vai Minh Mạng, NS Hoàng Quốc Thanh trong vai Lê Văn Duyệt, NS Thanh Toàn trong vai Phạm Đăng Hưng cũng đều xuất sắc ghi đậm đấu ấn của mình trong vai diễn làm hài lòng khán giả. NSƯT Mỹ Vân, nghệ sĩ cải lương Hà Nội quá say nghề đã khăn gói bay vào Sài Gòn để tham gia vở diễn, cũng đã thể hiện xuất sắc vai vợ Lê Văn Duyệt, nghệ thuật ca diễn của chị hòa hợp tuyệt vời với các bạn phương Nam, cho ta thấy cải lương hai miền Nam Bắc đã đến gần nhau hơn bao giờ hết.


Cũng như đêm trước ngày hoàng đạo, Vương Quyền cũng tạo nên một điểm ngời sáng trong Liên Hoan Sân Khấu Thủ Đô năm nay góp phần vào thành công lớn của lần thứ 5 Liên Hoan này.

Nguyễn Thế Khoa
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn