Được tạo bởi Blogger.

Nghệ sĩ và ê-kíp nói gì về phim "Người tình" gây tranh cãi?


Mới đây, ê-kíp phim "Người tình" đã có buổi livestream giao lưu với khán giả xoay quanh về điện ảnh Việt lẫn những câu chuyện xoay phim phim.

Được biết đến là một đạo diễn chuyên về dòng phim nghệ thuật mang nặng tâm lý, gai gốc nhưng ẩn chứa là một thông điệp. Trước đó, Lưu Huỳnh đã từng thành công qua các bộ phim như Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử, Lấy chồng người ta,…và mới đây là dự án điện ảnh Người tình.

Là bộ phim điện ảnh phải mất hơn 5 năm trong việc kiểm duyệt, vì thế sau khi công bố được ra rạp, rất nhiều người được trông đợi. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, sau khi bộ phim điện ảnh Người tình của Lưu Huỳnh ra mắt đã nhận được rất nhiều lời khen chê trái chiều.


Tối ngày 23-4, ê-kíp phim "Người tình" như đạo diễn Lưu Huỳnh, diễn viên Đức Hải, Võ Thành Tâm, Xuân Phúc cùng hai khách mời là Cindy Thái Tài và Hoài Sa đã có buổi chia sẻ về thực trạng điện ảnh hiện nay cũng như những câu chuyện xoay quanh phim Người tình hay về cộng đồng LGBT.

Trong buổi trò chuyện, khi được hỏi về việc trước những ý kiến trái chiều về dự án Người tình, đạo diễn Lưu Huỳnh đã có những trải lòng: "Không riêng gì phim của tôi mà tất cả các phim khác là công huyết của mấy chục con người từ tháng này ra tháng khác, có khi cả năm hay dài hơn. Tôi biết vụ làm phim khen chê là vấn đề bình thường. Tôi chấp nhận lắng nghe những lời chê, những lời góp ý để hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, điều đáng buồn ở đây là khi phim chưa công chiếu chính thức thì lại có người đi làm lộ nội dung phim như vậy là không công tâm, chẳng khác nào đang giết chết phim Việt?


Cũng qua đây, tôi mong muốn tình trạng làm lộ nội dung phim ra trước ngày chiếu như vậy đừng kéo dài, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến phim Việt. Bởi, hiện tại làm phim Việt đã khó, nghèo và kinh phí đã thấp, kiểm duyệt cũng cực. Đặc biệt là những bộ phim nghiêng về dòng phim nghệ thuật.

Bên cạnh đó, hiện nay thì trường phim lại đa phần dòng phim thương mại chiếm số đông thị trường, những người làm phim về nghệ thuật, phim chính kịch thì lại sống chết với nghề không phải vì tiền thì lại khổ".

Trước câu hỏi trong bối cảnh hiện nay khi thị trường phim ảnh đang bị bội thực các dòng phim thương mại, mì ăn liền. Tuy nhiên, điều này lại không trách được khán giả, nhà sản xuất. Bởi, một khi thưởng thức món ăn nhiều thì họ sẽ chấp nhận hơn, trong khi dòng phim nghệ thuật kén khán giả hơn, cần sự tập trung và chiều sâu để mỗi khi xem để xâu chuỗi lại vấn đề. Giống như những bộ phim Mỹ, phim được đề cử hay đoạt giải Oscar mang về Việt Nam cũng kén người xem đạo diễn Lưu Huỳnh cũng thẳng thắn nói: "Bản thân tôi không muốn làm sự khác biệt mà là muốn gai góc, chia sẻ một góc nhìn, thông điệp gì đó. Chẳng hạn như khi tôi bắt gặp một người mẹ đưa con vào siêu thị tôi lại không quan tâm lắm nhưng người phụ nữ mang con đi bán vé số thì lại khác. Tôi cũng như một số nhà làm phim dù là nghệ thuật hay thương mại giải trí đa phần chỉ muốn được trân trọng. Nhưng, dù phim thương mại chiếm nhiều nhưng đó cũng là điều tốt chứ không phải không".


Đồng quan điểm với đạo diễn Lưu Huỳnh, ca sĩ Cindy Thái Tài cũng cho biết: "Bản thân Cindy cũng từng làm nghề hàng chục năm, Cindy hiểu được đam mê được làm nghề như thế nào. Trước đây hay đến tận bây giờ, bản thân của Cindy cũng mong được hát được sống chết với nghề. Đôi khi, Cindy đi diễn mà không quan tâm đến cát-xê. Vì vậy, giống như anh Huỳnh nói, việc phim chưa công chiếu mà bị lộ hết nội dung như vậy thì không nến. Bên cạnh đó, Cindy mong rằng các bạn hãy đến rạp xem phim để cảm nhận chứ không nên nghe những lời phiến diện từ một phía như thế".

Đồng thời ca sĩ Cindy Thái Tài cũng khẳng định rằng bản thân ca sĩ không hề được trả tiền để PR phim gì cả, mà ngay cả bản thân Cindy Thái Tài đã phải móc tiền túi đi ra rạp xem hết 4 lần với một tâm thế thưởng thức. Bởi, trong phim nhân vật Sơn giống đến 80% cuộc đời của nữ ca sĩ.

Ngoài những mong muốn bày tỏ việc lộ nội dung phim trước ngày ra mắt, đạo diễn Lưu Huỳnh cũng như khách mời cũng chia sẻ về những câu chuyện gây tranh cãi xung quanh về việc bộ phim Người tình đã cho thấy một phần nào đó lệch lạc về cộng đồng LGBT.


Mỹ nhân nổi tiếng của cộng đồng LGBT Hoài Sa cho biết: "Trước việc phim Người tình bị cho là làm lệch lạc về giới LGBT thì phải nói rằng bản thân Sa là một người tiếp xúc nhiều nhất hay chính bản thân Sa là người trong cuộc nên Sa hiểu được, thông cảm được vì chính bản thân những người trong cuộc đôi khi còn chưa hiểu hết chính bản thân mình nữa.

Còn nói về vai diễn Sơn trong phim Người tinh, Sa thấy có điểm tương đồng với mình, thấy hình ảnh khi nhỏ của bản thân trong đó, trùng hợp hơn nữa nhân vật trong phim lại cùng tên với Hoài Sa luôn. (cười).

Ngày bé, Sa chưa đủ kiến thức, tâm lý để nhận thức đúng sai, nhưng bây giờ lại khác. Dù phim không mang gì tươi sáng nhưng lại là một khát vọng một người con gái bị nhốt trong hình hài của một người con trai".

Cindy Thái Tài cho biết: "Mặc dù trong giai đoạn này đề tài này tuy cũ nhưng lại mới và làm cho người xem như Cindy thật sự sốc".

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn