Được tạo bởi Blogger.

Sinh viên truyền cảm hứng nghệ thuật múa rối nước qua dự án "Tễu à Tễu ơi"


Để nghệ thuật Việt không bị quên lãng, dự án "Tễu à Tễu ơi" đã chọn bộ môn nghệ thuật truyền thống Múa rối nước để nhắc về nét Việt, truyền cảm hứng đến với mọi người.

Ngày 19/11 vừa qua đã diễn ra dự án "Tễu à Tễu ơi" do chính nhóm Tễu, sinh viên khóa 15.3 Trường Cao đẳng FPT Polytechnic TP. Hồ Chí Minh thực hiện trực tuyến trên Zoom và livestream tại Fanpage "Tễu à Tễu ơi", nằm trong khuôn khổ dự án tốt nghiệp.

Dự án có sự góp mặt của khách mời: Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm - Truyền nhân thứ 7 của gia đình có truyền thống múa rối nước; anh Huỳnh Anh Tuấn - Đạo diễn / Giám đốc Nhà hát Múa rối Rồng Vàng TP.HCM; Á hậu Quốc tế Thúy Vân - Founder Quỹ Inspired By SHE, CEO Cesium Entertainment... cùng với Ban lãnh đạo nhà trường và hơn 4000 người xem trên hình thức trực tuyến.

Các khách mời tham gia dự án "Tễu À Tễu Ơi"

Tham gia sự kiện khán giả đã được tham quan buổi triển lãm online "Tễu à Tễu ơi", giúp khán giả tiếp cận, lắng nghe những thông tin, hình ảnh về múa rối nước từ những điều chưa biết thành sẽ biết. Tiếp theo đó, sẽ được xem qua những nghệ sĩ, thành tựu tinh múa văn hóa Việt. Để từ đó, giữ gìn và phát triển nghệ thuật Múa rối nước.

Nhóm " Tễu"

Đến với phần tiếp theo của sự kiện, khán giả sẽ được thưởng thức qua phần biểu diễn nghệ thuật với các trò diễn tiêu biểu, đặc sắc, thú vị trong múa rối nước được nghệ sĩ Phan Thanh Liêm, truyền nhân đời thứ 7 truyền thống về múa rối nước trình diễn tại sân khấu "thu nhỏ" do chính nghệ sĩ sáng tạo nên.

Nghệ thuật múa rối nước

Đan xen những phần biểu diễn, khán giả được tham dự talkshow cùng các khách mời với 3 chủ đề: "Ngược dòng lịch sử múa rối nước" cùng khách mời đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc nhà hát Rồng Vàng TP. Hồ Chí Minh và nghệ sĩ Phan Thanh Liêm. Khán giả có thể lần đầu tiên được nghe 2 khách mời nói về lịch sử hình thành, nét độc đáo thú vị và điểm khác biệt của múa rối nước cũng như cơ duyên đến với bộ môn nghệ thuật này. Chủ đề "Câu chuyện sau mành sáo", 2 khách mời tiếp tục kể cho khán giả nghe về khoảnh khắc đặc biệt đáng nhớ nhất khi mang múa rối nước Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn, hay chia sẻ những kỹ năng cần có, sự yêu nghề và những khó khăn mà những nghệ nhân biểu diễn gặp phải.

Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn

Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ: "Khi làm về múa rối nước, tôi luôn nghĩ đến sự tồn tại lâu dài đối với xã hội văn hóa Việt Nam, diễn viên múa rối nước sống được thì ban nhạc dân tộc sống được, và khi tất cả đều sống được thì người dân Việt Nam có điều kiện có thể tiếp tục coi múa rối nước và xuất hiện cho những thế hệ tương lai".

Và chủ đề mà dự án mong muốn mọi người quan tâm đến nhất là "Giữ gìn nghệ thuật Việt cùng 'Tễu à Tễu ơi'", cùng với khách mời đặc biệt Á hậu Quốc tế Thúy Vân xoay quanh về tôn vinh, lưu giữ và phát huy múa rối nước cùng những nghệ thuật Việt.

Á hậu Quốc tế Thúy Vân

Khi được hỏi về việc bảo tồn và phát triển truyền thống văn hóa, đặc biệt là múa rối nước, Á hậu Quốc tế Thúy Vân đã có những chia sẻ: "Khi được mời là một phần của dự án rất đặc biệt ý nghĩa này của các bạn, đó là điều vinh dự của Vân. Đối với Vân, là một người trẻ, chúng ta hãy tận dụng sức trẻ cùng với học hỏi những kinh nghiệm của những người đi trước, để từ đó có thể tạo ra những chương trình tôn vinh văn hóa Việt Nam như thế này. Đó là điều chúng ta cần trân quý và thực hiện".

"Rất mong muốn các lãnh đạo, truyền thông báo chí hãy quan tâm, đưa thông tin bộ môn múa rối nước cũng như nghệ thuật Việt đến các bạn trẻ. Đặc biệt về phía lãnh đạo nhà trường, quan niệm của tôi là nên đưa nghệ thuật truyền thống tiếp xúc ngay từ lúc còn nhỏ mẫu giáo, tiểu học như thế sẽ để lại ấn tượng rất lâu dài cho các em. Mong ước mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ đón nhận bộ môn nghệ thuật múa rối nước độc đáo này", nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ.


Cận cảnh dự án "Tễu à Tễu ơi"

Đại diện phía Ban lãnh đạo nhà trường, thầy Trần Vân Nam - Giám đốc khối Cao đẳng FPT Polytechnic chia sẻ: "Thầy tham dự, theo dõi và đồng hành cùng các bạn từ những ngày đầu, cho đến ngày hôm nay đến phút cuối thầy vẫn còn rất là xúc động và tự hào. Khi các bạn đã tiếp nối được những câu chuyện về văn hóa vẫn còn đang dang dở, với cương vị là người đồng hành cùng thầy cô và các bạn trong quá trình đào tạo, ngoài tri thức nghề và chuyên môn, thầy cũng muốn đồng hành cùng các bạn để cùng nhau làm những việc bình thường và ý nghĩa để giữ gìn mạnh chảy của văn hóa truyền thống. Từ các bạn của trường Cao đẳng FPT sẽ lan tỏa nhiều hơn đến mọi người và cộng đồng".

Đại diện BTC cho biết, chương trình được tổ chức qua góc nhìn của người trẻ yêu thích nghệ thuật Việt nói chung, múa rối nước nói riêng nhằm mục đích tôn vinh, giới thiệu giúp nhiều người tiếp cận gần hơn với múa rối nước, và có thể khơi gợi niềm yêu thích nghệ thuật Việt, truyền cảm hứng đến mọi người, đặc biệt là giới trẻ có thể tiếp tục duy trì và phát huy văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

Dự án "Tễu à Tễu ơi" của nhóm sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic Hồ Chí Minh với thông điệp "Đừng mãi chạy theo thời đại mà quên mất bản sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống". Đây như một lời kêu gọi các bạn trẻ hãy thử "sống chậm" lại một nhịp, dành chút thời gian nhìn lại những giá trị đáng tự hào của dân tộc ta.

Anh Kim
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn