Được tạo bởi Blogger.

Nhờ 90 ngày giãn cách xã hội, Đoan Trường làm được điều này, Sao Việt đồng loạt khen ngợi!


Nam ca sỹ thông báo trên trang cá nhân điều bất ngờ này và được cộng đồng mạng và hàng loạt Sao Việt như Thúy Nga, Lý Hùng, Mỹ Lệ, Anh Quân, Lê Quang Hòa, Hiền Mai, Nguyễn Hồng Ân, Pha Lê, Trương Hải Vân, Hoàng Bách, Trương Ngọc Tình, Kyo York, Băng Châu, Quang Thịnh, Thúy Uyên, La Kim Phụng, Quỳnh Hoa, Ngọc Ánh, Hồ Lệ Thu, Dương Hoàng Anh, Trịnh Kim Chi, Phi Thanh Vân, Lý Hương, Quang Hà, Minh Luân, Kim Thanh Thảo đồng loạt chúc mừng, khen ngợi ý chí cũng như khâm phục sự nỗ lực vượt qua thử thách bản thân đã bỏ hút thuốc lá thành công trong 60 ngày vừa qua.

Lần đầu tiên dòng trạng thái anh đã đạt con số kỷ lục 550 lượt bình luận tích cực. Đoan Trường tự hào viết: "Hôm nay là ngày thứ 60 giãn cách xã hội đã giúp mình cai thuốc lá thành công sau 30 năm. Hãy chúc mừng mình nha!".

Ca sĩ Đoan Trường những ngày giãn cách tại nhà.

Tuy nhiên dòng trạng thái này vẫn gây tranh luận khi nhiều người vẫn không tin vào điều này, cho là anh đưa thông tin cho vui để câu views và PR bản thân. Bên cạnh đó có nhiều ý kiến cho rằng yếu tố 90 ngày ở nhà là "bị động" chứ không phải do anh "chủ động" cai thuốc.

Nhiều bạn bè chơi thân với anh khá lâu nên biết được anh đã hút trong thời gian dài khó mà bỏ được, nhưng anh cho biết, "tính tôi chân thành trung thực nên có sao tôi nói vậy. Ngoài sự quyết tâm và niềm tin của bản thân thì tôi thừa nhận những ngày dài giãn cách xã hội trong thời gian này cũng là một yếu tố mang tính quyết định. Tuy bị động nhưng tôi lại chủ động hạ quyết tâm và có phương pháp cụ thể.

Qua đây tôi cũng muốn lan tỏa năng lượng tích cực cũng như những điều tốt đẹp có ý nghĩa mà mỗi người trong chúng ta có thể thực hiện được và vượt qua chính mình trong thời gian 'ai ở đâu thì ở yên đó'".

Đoan Trường chia sẻ tiếp:

"Tôi bị nghiện nhưng không nặng lắm, chỉ hút vài điếu mỗi ngày khi uống cafe và sau mỗi bữa ăn nhưng cũng đáng sợ là thói quen xấu này cũng đã kéo dài hơn 30 năm bắt đầu từ lúc tôi sang Nga du học từ thời còn sinh viên.

Dạo gần đây nhiều nghệ sỹ và bạn bè tôi cũng qua đời vì căn bệnh viêm phổi, đột quỵ, cao huyết áp, dương tính với Covid 19 có liên quan đến nhiều bệnh nền này nên tôi rất lo lắng. Điều này cũng tiếp thêm động lực cho tôi mau bỏ thuốc lá.

Đoan Trường sang Nga du học từ thời còn sinh viên.

Bên cạnh đó, tôi thấy siêu mẫu Quang Thịnh và diễn viên Dương Hoàng Anh cũng bỏ được thuốc lá vì có con gái sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên đây cũng là động lực tinh thần trợ giúp thêm cho tôi. 30 năm hút thuốc giờ nghĩ lại tôi thấy vừa hoang phí vừa làm phiền người khác và làm khổ bản thân".

A chia sẻ thêm: "Nhớ lại lúc thời gian còn làm việc ở công ty tôi cũng bị ảnh hưởng khi phải lên xuống thang máy ra ngoài đường mới hút được, đi du lịch sang các nước cấm hút thuốc càng khổ hơn. Có lần qua Đức họp tôi phải chịu đựng ra lan can khách sạn hút trong cái rét âm 10 độ mà còn bị sếp khiển trách. Nhiều lần tôi phải hút lén trong nhà vệ sinh mà nơm nớp lo sợ khói thuốc sẽ làm chuông báo động kêu. Răng tôi cũng bị ố vàng nên lại phải tốn tiền làm trắng 3 tháng/lần.

Cũng may lần này đang trong giai đoạn giãn cách xã hội rất dài nên tôi không thể ra ngoài mua thuốc được, lại không có cơ hội tụ tập với bạn bè nên tôi đã cai thuốc lá thành công trong khoảng 60 ngày bắt đầu từ giữa tháng 6 đến gần cuối tháng 8 năm 2021".


Đoan Trường cho biết hành trình 60 ngày qua rất gian nan và khó khăn:

- 10 ngày đầu tiên anh không cắt đột ngột mà giảm từ từ mỗi ngày vài điếu.

Khi hút xong điếu cuối cùng, anh vứt bỏ tất cả gạt tàn và bật lửa, giặt quần áo và chăn ga gối nệm cho hết mùi khói bám, lau chùi sạch thảm, rèm cửa, làm sạch không khí bằng cách xông tinh dầu suốt 2 ngày và đốt nến thơm để căn phòng thoát khỏi mùi khói thuốc quen thuộc.

Điều này khiến anh sẽ không nhìn thấy hay ngửi thấy bất cứ điều gì gợi nhớ đến thuốc lá.

- Khi bắt đầu ngừng hút thật sự trong 10 ngày tiếp theo thì anh cảm thấy bực bội, phiền muộn, bồn chồn, giận dữ, mất tập trung và thèm ăn kinh khủng. Nhiều đêm anh thức đến sáng vì cơn nghiện nên phải uống ít thuốc ngủ.


Đây là thời điểm then chốt cần phải vượt qua vì thế anh quyết định đưa hết tiền và thẻ ngân hàng cho em gái tạm giữ để không thể mua thuốc được bằng mọi hình thức.

- Từ ngày thứ 20 trở đi anh cố tạo cho bản thân mình luôn bận rộn bằng cách tìm ra nhiều việc như nấu các món ăn mới lạ, trồng hành, trồng giá, sơn lại các mảng tường cũ, sơn cửa, cầu thang, sơn trần nhà, quay phim làm Vlog, hát karaoke.

Miệng anh lúc nào cũng phải luôn luôn hoạt động như nhai kẹo cao su loại không đường. Anh lo sợ bị tăng cân vì các cơn thèm ăn ập đến nên cố gắng uống thật nhiều nước và ăn thật nhiều trái cây để làm no bụng nên hiện tại cân nặng Đoan Trường là 66 kg, chỉ tăng khoảng 3 kg so với lúc chưa cai thuốc đúng như nhiều đồng nghiệp bạn bè lo lắng vì sợ anh bị tăng cân khi bỏ thuốc.


Một khi bỏ thuốc lá sẽ cần một cách khác để đối phó với căng thẳng nên anh phải thường xuyên nghe nhạc thư giãn, ôn tập ngoại ngữ, xem phim và dành nhiều thời gian hơn để tập thể thao hay tập thở theo đúng phương pháp để tập cho lá phổi khỏe mạnh.

Đoan Trường cho biết cafe cũng là một trong những nguyên nhân làm anh tăng thêm cơn thèm thuốc vì thế anh cố gắng uống ít cafe hơn trong 2 tuần đầu tiên bỏ thuốc lá mà chuyển sang uống trà hay uống sữa. Sau này, anh chỉ còn uống 1 ly cafe trong 1 ngày thay vì 6 ly như trước đây.

"Cho nên lần này tôi cũng từ bỏ luôn thói quen uống quá nhiều cafe dẫn đến đi ngủ lúc 3g sáng", anh bộc bạch, "Bỏ thói quen xấu là hút thuốc, tôi cũng bỏ được luôn thói quen uống cafe buổi tối và bỏ luôn thói quen ngủ trễ nên được 3 trong 1 là vậy".


- Đến ngày thứ 30 thì một trong những triệu chứng phổ biến nhất anh gặp phải là buồn nôn. Lúc này, uống thêm trà gừng hay ăn nhiều trái cây có vị chua như thơm, cam, quýt là những cách hiệu quả và đơn giản để giảm đi các triệu chứng này.

- Ngày thứ 40 anh ra cửa hàng tiện lợi mua ít thực phẩm và cố tình nấn ná trước quầy bán thuốc lá để thử thách lòng mình nhưng vẫn nhẹ nhàng lướt qua mà không bận tâm.

Kể từ lúc đó, anh đã tin chắc là mình đã bỏ được. Giờ riêng khoản tiền chi cho thuốc lá và cafe cho 2 tháng anh tiết kiệm thêm gần 600 ngàn đồng trong mùa dịch này cũng là đáng kể.


- Ngày thứ 50, anh thấy vui mừng vì mình cũng không còn bị kéo đờm, ho khan và đau họng như trước đây nữa.

- Ngày thứ 60, anh đã hoàn toàn trở lại trạng thái bình thường. Mỗi ngày anh luôn đo huyết áp, nồng độ oxy, đường huyết, nhiệt độ thân thể, tập thở, xông mũi và miệng, súc họng bằng nước muối để bảo vệ họng và phổi, nâng cao sức đề kháng trong mùa dịch này.

"Bây giờ lệnh giãn cách xã hội được tiếp tục tăng cường thêm 1 tháng nữa càng giúp tôi kiên trì cai thêm 30 ngày nữa cho dứt luôn!"


"Cộng đồng mạng cũng khuyên tôi lưu ý là đây cũng chỉ mới là khoảng thời gian 60 ngày vừa qua. Sau này khi trở lại cuộc sống bình thường mới, gặp lại bạn bè hàn huyên trong lúc trà dư tửu hậu hay tiệc tùng xã giao bên ly cafe mà tiếp tục không hút thuốc lại mới chính là thử thách gian nan kế tiếp mà tôi cần phải vượt qua!"

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn