Được tạo bởi Blogger.

Lan tỏa việc tử tế, lớp trẻ Bình Phước ra quân Tháng Thanh niên 2021

Mới đây, tại xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, nhiều phần việc với tổng trị giá gần 350 triệu đồng đã được Tỉnh Đoàn Bình Phước thực hiện để khởi động Tháng Thanh niên 2021.

Bảng tượng trưng nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trị giá 250 triệu đồng được anh Lê Thanh Hoàng - Bí thư huyện Đoàn Hớn Quản (bìa phải) trao cho Đoàn thanh niên 5 xã thuộc huyện.

Tháng Thanh niên 2021 của tuổi trẻ Bình Phước được bắt đầu với những hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn.

Trao thông điệp về thanh niên và con đường cách mạng


Tại chuỗi hoạt động, nhà báo Minh Thùy đã tặng các cơ sở Đoàn toàn tỉnh 400 đĩa phim tài liệu mang tên "Người truyền lửa" - nội dung phim kể về cuộc đời của anh hùng Lý Tự Trọng - một trong những đoàn viên đầu tiên được Bác Hồ dìu dắt và bồi dưỡng dưới lời kể của những nhân chứng lịch sử.

Bộ phim gồm 5 tập (mỗi tập 15 phút) được in trong 1 đĩa DVD. Phim được thực hiện tại tất cả các nơi mang dấu ấn của anh Lý Tự Trọng, kể cả con đường bộ mà cha mẹ anh ngày xưa đã rời Hà Tĩnh qua Thái Lan và sinh ra anh.

Nhà báo Minh Thùy (phải) trao bảng tượng trưng 400 đĩa phim tài liệu mang tên "Người truyền lửa" cho Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (trái).

Anh Đào Trần Lanh - Chánh Văn phòng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Phước (bìa trái) và anh Hà Văn Hải - PGĐ Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và Thương mại Khang Huy (bìa phải) trao bảng tượng trưng 30 bóng đèn năng lượng mặt trời cho anh Lê Thanh Hoàng - Bí thư huyện Đoàn Hớn Quản.

Nhà báo Minh Thùy - đạo diễn phim Người truyền lửa chia sẻ: "Mình đã đi dọc theo con đường bộ ấy, vượt sông Mê Kông từ Lào qua Thái Lan, đến bản Mạy và tìm đến tận ngôi nhà mà anh đã cất tiếng khóc chào đời. Nhóm làm phim đã đi dọc theo hành trình lớn lên và làm cách mạng của anh Lý Tự Trọng. Chúng mình đã lần ra vị trí mảnh đất đầu tiên anh Lý Tự Trọng đặt chân về Việt Nam, lần xuống căn hầm mà anh đã bị nhốt..."

"Để làm được 5 tập phim Người truyền lửa này, từ dữ liệu ban đầu chỉ là... một tấm ảnh, mình đã được cảm nhận cái lạnh cắt da 7 độ của trời đông Hà Nội, mất tiếng khi đi quay hiện trường nơi anh Lý Tự Trọng về Việt Nam để “sáng tạo” ra cách xử lý tình huống mà không nói chẳng ai nhận ra là mình đã nói được trong tình huống đó thế nào...", Nhà báo Minh Thùy tiếp lời.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (giữa) và nhà báo Minh Thùy (bìa phải) trao nước rửa tay sát khuẩn và túi nhựa sử dụng nhiều lần cho một hộ bán thịt heo tại khu vực chợ thuộc xã Tân Hưng.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (thứ 2, từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Hoàng Trực (thứ 3, từ phải sang) cùng nhà báo Minh Thùy (bìa trái) và huyện Đoàn Hớn Quản thăm, động viên, tư vấn và trao sách về khởi nghiệp cho bạn trẻ Lê Đăng Hùng.

Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy nhận định: "Đây là những tư liệu quý để tổ chức Đoàn toàn tỉnh sử dụng để tuyên truyền về ngày kỷ niệm quan trọng sắp tới". Được biết, nhà báo Minh Thùy từng công tác tại Đài PTTH Bình Phước (nay đã hợp nhất với Báo Bình Phước và đổi tên thành Đài PTTH và Báo Bình Phước). Nhà báo Minh Thùy hiện đang là Phó trưởng Ban Truyền hình Báo Thanh Niên.

"Trợ sức" thanh niên với các nguồn lực đa dạng


Dịp này, TW Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam tặng Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh 10 nghìn khẩu trang y tế trị giá 10 triệu đồng phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn Bình Phước cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, anh Hà Văn Hải - PGĐ Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng và Thương mại Khang Huy (TX. Bình Long, tỉnh Bình Phước) trao tặng 30 bóng đèn năng lượng mặt trời trị giá 40 triệu đồng cho huyện Đoàn Hớn Quản. Anh Nông Văn Cường - Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở NN&PTNT, đại diện Đội tri thức trẻ tỉnh đã trao 3 nghìn con cá lăng nha giống trị giá 7,5 triệu đồng cho huyện Đoàn Hớn Quản.

Bên cạnh đó, Huyện Đoàn đã trao nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trị giá 250 triệu đồng cho Đoàn thanh niên các xã An Khương, Thanh Bình, Tân Hiệp, Đồng Nơ và Tân Lợi; tặng 20 suất học bổng (300 nghìn đồng/ suất) cho học sinh vượt khó.

"Khai thông" nhiều hướng mở cho startup


Khởi động Tháng Thanh niên 2021, lãnh đạo Tỉnh Đoàn cùng huyện Đoàn đã đến thăm 2 mô hình startup tại xã Tân Hưng với thu nhập trung bình đạt hơn 200 triệu đồng/năm, qua đó động viên, trao các loại sách về khởi nghiệp và "tiếp sức" cho người trẻ vươn lên, làm giàu chính đáng.

Tỉnh Đoàn Bình Phước, huyện Đoàn Hớn Quản cùng nhà báo Minh Thùy đến thăm, động viên, tặng quà cho những hoàn cảnh éo le gồm: nữ cán bộ Đoàn Trần Thị Mai; đoàn viên Nguyễn Văn Giang và đoàn viên Điểu Phú (lần lượt từ trên xuống).

Nhà báo Minh Thùy cảm thấy rất thú vị khi đến thăm mô hình khởi nghiệp với việc nuôi vịt và trồng dừa của đoàn viên Lê Văn Phong.

Tại mô hình của bạn trẻ Lê Đăng Hùng (SN 1989), 1,7 ha đất đã được sử dụng để trồng bưởi da xanh và mít Thái "siêu sớm". Hiện mít đang cho trái bói và đây là năm thứ hai anh Hùng thu hoạch bưởi với năng suất bình quân đạt hơn 10 tấn bưởi/năm. Theo anh, để cây bưởi luôn xanh tốt và cho quả quanh năm, cần lựa chọn giống tốt, khỏe; anh đang đẩy mạnh việc dùng các loại chế phẩm sinh học để thay thế các loại thuốc hóa học trong phòng trừ sâu bệnh.

Tại đây, nhà báo Minh Thùy đã tư vấn cho anh Hùng sử dụng nguồn vi sinh vật bản địa (IMO) để làm phân bón hữu cơ và đề nghị sẽ cùng Tỉnh Đoàn Bình Phước kết nối các chuyên gia triển khai các talkshow, workshop để hướng dẫn thanh niên khởi nghiệp tận dụng IMO vì một nền nông nghiệp sạch. Trong khi đó, với mô hình nuôi 1 nghìn con vịt kết hợp với trồng dừa, đoàn viên Lê Văn Phong (SN 1993) thu được khoảng 950 trứng/ngày. Sắp tới, Tỉnh Đoàn sẽ hỗ trợ anh Phong mở rộng mô hình này.

Đồng lòng bảo vệ môi trường - Giúp người cơ nhỡ


Nhằm ra quân Tháng Thanh niên, người trẻ đã dọn dẹp vệ sinh ở các khu vực chợ thuộc xã Tân Hưng, thực hiện mô hình Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa, qua đó tặng nước rửa tay sát khuẩn và hàng trăm túi nhựa sử dụng nhiều lần; tuyên truyền lưu động đến người dân và các hộ kinh doanh về phòng, chống dịch Covid-19; về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống, cách phân loại rác, bỏ rác đúng quy định và thực hiện các hình thức gói hàng thay thế túi nilon...

Với 1 chiếc loa kéo, người trẻ Bình Phước rong ruổi trên các nẻo đường, tích cực tuyên truyền đến người dân và các hộ kinh doanh về phòng, chống dịch và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn Bình Phước đã đến thăm, động viên, tặng quà cho chị Trần Thị Mai (SN 1988) - nữ cán bộ Đoàn bị ung thư vú gần 1 năm nay; đoàn viên Nguyễn Văn Giang (SN 2004) bị bệnh động kinh, mới chỉ học đến lớp 8 thì phải nghỉ hẳn; đoàn viên Điểu Phú (SN 1998), dân tộc S’tiêng bị u não từ năm 4 tuổi có thị lực yếu, trí nhớ giảm sút, tay trái bị tật và sống bằng nghề lượm ve chai.

Chuỗi hoạt động khởi động Tháng Thanh niên 2021 vào ngày 26/2 đã tạo không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh; phát huy vai trò của thanh niên Bình Phước trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

Thắng Trân
Ảnh: Đoàn Nhuần
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn