Được tạo bởi Blogger.

Nhà báo Song Minh kể chuyện tác nghiệp ở đám tang nghệ sĩ

Mới đó mà tôi chính thức bước vào nghề báo đã gần 20 năm. Và cũng ngần ấy năm, tôi gắn bó với lĩnh vực văn hóa - văn nghệ… Trong quá trình tác nghiệp của mình, có biết bao kỷ niệm vui buồn mà suốt cuộc đời tôi không thể nào quên được.

Nhà báo Song Minh kể chuyện tác nghiệp ở đám tang nghệ sĩ.

Chuyện tác nghiệp ở đám tang nghệ sĩ


Hôm đám tang của danh hài Anh Vũ, sợ kẹt với dòng người, tôi đón xe ôm đến viếng. Vừa nghe tôi nói: "Cho con đến chùa Ấn Quang", ngay lập tức chú xe ôm nói liền: "Con đi viếng Anh Vũ phải không". Tôi gật đầu. Khi đến nơi, chú xe ôm nhất định không lấy tiền mà bảo tôi: "Con lấy chút tiền ấy, vào phúng điếu Anh Vũ thay chú". Nói rồi chú chạy đi khi tôi chưa kịp hỏi tên chú là gì để ghi vào phong bì.

Nhà báo Song Minh và NSND Hồng Vân tại đám tang Anh Vũ.

Trong dòng người đến viếng Anh Vũ hôm ấy, tôi thấy có rất đông anh em hậu đài các sân khấu, có chị bán vé số, cô tiểu thương ở chợ Bến Thành... Hy hữu có chị Cẩm nhà ở Cái Bè - Tiền Giang cũng nghỉ một bữa làm đồng đón xe đò lên chùa Ấn Quang từ rất sớm. Chị nghẹn ngào: "Tui đã từng được nắm tay Anh Vũ khi anh về quê tui hát từ thiện cách đây không lâu. Nay nghe tin anh mất, tui lên thắp cho anh nén hương rồi giờ ra bến xe về quê đi mần tiếp...".

Nhà báo Song Minh và cố nghệ sĩ Anh Vũ.

Hôm tôi đang ở đám tang của diễn viên Mai Phương, đứa em họ của tôi làm ở khu công nghiệp dưới Bình Dương gọi điện cho tôi khóc nức nở. Em muốn chạy xe máy lên TP.HCM để thắp cho thần tượng mình một nén hương. Do đang mùa dịch bệnh Covid-19, hạn chế người đến viếng, đám tang của Mai Phương lại miễn bái lạy, tôi dùng câu nói của NSND Hồng Vân để khuyên em nên ở nhà trọ để tưởng nhớ Mai Phương, hãy cầu nguyện cho thần tượng của mình sớm được siêu thoát. Em nghe lời, tối đêm đó và liên tục những đêm sau nữa, em đã cùng với 5 người bạn cùng phòng trọ đứng cầu nguyện cho Mai Phương.

Tôi đã đưa tất cả những câu chuyện này vào bài báo của mình, độc giả cũng như các nghệ sỹ (NS) đọc bài viết đã không cầm được nước mắt!

Khi tôi đến viếng cố NS Lê Bình ở Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Quận Gò Vấp) thì gặp mấy bạn nam Youtuber gương mặt còn rất trẻ "thủ thỉ" với tui: "Anh vào đám tang chú Lê Bình quay cận cảnh, rồi phỏng vấn các NS đi viếng bán lại cho tụi em với. Kênh Youtube của tụi em mới thành lập, em muốn có những cái độc lạ để người xem chú ý, đăng ký kênh". Tôi chìa điện thoại ra: "Đây là số điện thoại của Lê Bình nè, tụi em gọi xin phép chú đi, nếu chú đồng ý, anh quay cho không, hổng lấy một đồng". Nghe tôi nói vậy, mấy bạn nam bỏ đi một nước không dám ngó lại. Tôi đã viết bài phản ánh về chuyện này và đặt ra một vấn đề: "Thời kỳ gì mà có những con người quá vô cảm với nhau. Thời kỳ gì mà có một thế hệ trẻ Youtuber kiếm tiền, kiếm danh vọng bất chấp trên xác người đã khuất?". Bài viết này cũng đã nhận được sự đồng cảm của độc giả!

Đấu tranh cho danh hiệu nghệ sỹ


Khi 3 nghệ sỹ cải lương tên tuổi của miền Nam là Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu chính thức trở thành NSND, tôi thật sự rất vui và hạnh phúc. NS Minh Vương, Thanh Tuấn xúc động cho biết: "Danh hiệu này là niềm hạnh phúc không gì có thể đong đếm đối với cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mỗi người NS. Phải chi anh Giang Châu còn sống thì niềm vui của chúng tôi sẽ trọn vẹn hơn".

Nhà báo Song Minh và NSND Minh Vương.

NS Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu được xét tặng danh hiệu NSND năm 2019 vừa qua cũng đã cho thấy, sức mạnh của báo chí, tình yêu của khán giả dành cho 3 tài danh này đã chiến thắng!

Khi biết NS Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu bị "trượt" danh hiệu. Chưa bao giờ, báo chí tại TP.HCM lại "sôi sục" đến như thế. Hàng loạt các bài báo, hàng loạt bài phỏng vấn trên truyền hình xuất hiện bày tỏ sự bức xúc về sự thiếu công bằng dành cho ba NS này, trong đó có sự góp sức của tôi. Sự chung tay ấy đã thật sự mang về một kết quả xứng đáng. Kết quả này đã lấy lại lòng tin cho nhân dân. Bởi những gì thuộc về nhân dân, do nhân dân bình chọn, hợp với lòng dân thì tất yếu phải đi đến một kết quả mỹ mãn.

Tôi vui. Tất cả các đồng nghiệp của tôi vui. Khán giả trong và ngoài nước, những người hâm mộ ba tài năng này cũng rất vui. Vui vì đã giúp các NS tìm lại sự công bằng. Vui vì tài năng của các NS đã được nhìn nhận một cách đúng đắn. Và vui hơn nữa là nó sẽ là tiền đề để các NS tài danh khác có niềm tin, có cơ hội được xét tặng danh hiệu trong những đợt tới.

Nhà báo Song Minh và NSND Thanh Tuấn.

Danh hiệu NSND là danh hiệu cao nhất của người nghễ sỹ. Nhưng danh hiệu này chỉ có giá trị khi nó được đo bằng tình yêu thương của hàng triệu, hàng triệu trái tim khán giả. NS Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu đã được đo bằng thước đo của tình yêu thương ấy!

Khi viết những dòng này, tôi cảm thấy yêu nghề báo của mình hơn lúc nào hết!

Đôi nét về Nhà báo Song Minh:

Tên thật: Đặng Hoàng Minh
Sinh ngày: 25/04
Quê quán: Tiền Giang
Cử nhân Khoa Báo chí Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM
Cử nhân Khoa Ngữ văn Trường ĐHSP - TP.HCM
Hiện công tác tại: Báo Giáo dục TP.HCM
Chức vụ: Thư ký tòa soạn Báo Giáo dục TP.HCM
Hội viên Hội Nhà báo TP.HCM
Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam
Đã xuất bản: Đường lên đỉnh Olympia 1,2 (nhiều tác giả); Thời đi học của người nổi tiếng
Giải thưởng: Giải 3 "Nhân tố mới" viết về Người tốt việc tốt 2003 - Hội Nhà báo TP.HCM
Giải Tác phẩm tiêu biểu 2004 và 2005 - Hội Nhà báo TP.HCM
S.M
Tag: Nhà báo Song Minh, tập sách, Thời đi học của người nổi tiếng, Anh Vũ, đám tang Anh Vũ, Hồng Vân, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn

Ivan Nguyen
Ảnh: NVCC
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn