Được tạo bởi Blogger.

Ấn tượng ban đầu về iPhone SE (2020): Thiết kế cũ, nhỏ gọn, dễ cầm nắm, cấu hình cực mạnh nhưng lo lắng về pin

Và thời điểm này đã đến, Apple chính thức ra mắt "iPhone SE (The new iPhone SE)" nhằm kế nhiệm phiên bản ra mắt từ 2016. Trái với dự đoán thì Apple không sử dụng cái tên iPhone SE 2020 hay iPhone SE 2 cho mẫu máy này. Do ảnh hưởng của đại dịch SARS-COVID-19 nên Apple chỉ có thể ra mắt online mẫu iPhone này. Không nằm ngoài dự đoán, iPhone SE mới có thiết kế như iPhone 8, sử dụng chip A13 và có giá bán tại Mỹ cực hấp dẫn từ 399 USD (~ 9.3 triệu đồng).


Ấn tượng ban đầu về iPhone SE (2020): Thiết kế cũ, nhỏ gọn, dễ cầm nắm, cấu hình cực mạnh nhưng lo lắng về pin.

Lưu ý: Apple có sử dụng cụm từ "iPhone SE mới" - The new iPhone SE vì vậy mình quyết định sẽ dùng tên gọi này trong suốt bài viết nhé.

Thiết kế như iPhone 7 và iPhone 8, máy nhỏ gọn dễ cầm nắm


Trước khi ra mắt, iPhone SE mới được đồn đại rằng sẽ sở hữu thiết kế tương tự như iPhone 8. Và quả thực iPhone SE mới có thiết kế chính xác như vậy, đây giống như một chiếc iPhone 8 được nâng cấp cấu hình bên trong hơn là iPhone SE thế hệ tiếp theo.



Quảng cáo chính thức giới thiệu iPhone SE mới của Apple. (Nguồn: Apple)

Theo những trải nghiệm ban đầu cho thấy, iPhone SE mới cho cảm giác cầm nắm nhỏ gọn không khác gì iPhone 7 hay iPhone 8. Mặc dù có thiết kế cũ không có đột phá gì nhưng iPhone SE mới đem đến bao hoài niệm cho người dùng iPhone.

Đặc biệt, thiết kế cũ sẽ giúp Touch ID quay trở lại trên iPhone. Apple nói rằng đây là Touch ID thế hệ 2 nên sẽ giúp mở khóa màn hình nhanh hơn. Nhất là trong mùa dịch như thế này, người dùng ngần ngại mở khẩu trang để dùng Face ID thì Touch ID càng quý giá hơn bao giờ.

iPhone SE mới có màn hình 4.7 inch, nhìn mặt trước không khác gì iPhone 8. (Nguồn: GSMarena)

Giống như iPhone 8, iPhone SE mới có màn hình Retina IPS LCD 4.7 inch độ phân giải Retina HD với công nghệ True Tone đem đến khả năng hiển thị màu xuất sắc. 

iPhone SE mới cũng không đi kèm jack cắm tai nghe 3.5 mm nhưng máy sẽ tặng kèm tai nghe Lightning trong hộp. Máy được ra mắt với 3 màu sắc (nhiều hơn iPhone SE cũ) để người dùng tha hồ lựa chọn là Đen, Trắng và Product(RED) (đỏ). Đặc biệt là màu đỏ Product RED rất đẹp.

iPhone SE mới có 3 màu sắc để người dùng lựa chọn. (Nguồn: GSMarena)

Kiểu thiết kế trên iPhone SE mới nhỏ gọn có thể giúp người dùng cầm nắm bằng 1 tay, đây chỉnh là điểm khác biệt với những mẫu máy khác trên thị trường khi màn hình và thích thước tổng thể của điện thoại đang ngày còn to ra. 

Tuy vậy thì bản thân mình ngay từ đầu có chút kỳ vọng thiết kế trên iPhone SE mới sẽ khá giống với iPhone 4s với tổng thể máy vẫn nhỏ gọn nhưng viền bao quanh bằng kim loại dày và tạo cảm giác cứng cáp hơn iPhone 8. Dù vậy thì đời đâu như là mơ...

Sử dụng con chip mạnh mẽ nhất của Apple


Mặc dù là một thiết bị ở phân khúc tầm trung như iPhone SE mới vẫn được Apple trang bị cho con chip Bionic A13 mới nhất chạy trên tiến trình 7 nm. Con chip này sẽ đem đến cho iPhone SE mới một hiệu năng có thể nói là dập chết các đối thủ khác trong cùng phân khúc giá.

Người dùng iPhone nào yêu thích thiết kế của iPhone 8 nhưng hiệu năng của iPhone 8 hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu nữa thì iPhone SE mới là một lựa chọn tuyệt vời. Chip xử lý trên iPhone SE mới sẽ tương tự với bộ 3 mẫu iPhone cao cấp nhất hiện nay là iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. 

Nhất là khi iPhone SE mới được chạy trên iOS 13 thì hiệu năng càng được tối ưu. Với iOS 13 thì iPhone SE mới sẽ đi kèm nhiều tính năng như Dark Mode, Haptic Touch,...

Cấu hình chi tiết và những tính năng mạnh mẽ trên iPhone SE mới.

Bên cạnh đó, iPhone SE mới cũng hỗ trợ Wi-Fi 6, Gigabit LTE và hai SIM (nhưng sim thứ hai chỉ là eSim). Máy cũng hỗ trợ chuẩn chống nước IP67, nghĩa là bạn có thể đem máy xuống nước ở độ sâu 1 m trong 30 phút.

iPhone SE mới có 3 tùy chọn bộ nhớ trong là 64 GB, 128 GB và 256 GB.

Chỉ một camera sau nhưng vẫn chụp được ảnh xóa phông


iPhone SE mới không đi theo trào lưu nhiều camera mà chỉ được trang bị một camera sau độ phân giải 12 MP 6 lớp thấu kính, khẩu độ f/1.8 (sử dụng chung cảm biến với iPhone 11) đi kèm một đèn flash LED.

Bộ xử lý mới cũng cho phép iPhone SE mới có được một số tính năng camera mới. Apple cho biết họ đang tận dụng con chip A13 Bionic để cải thiện khả năng chụp ảnh Smart HDR, kết hợp nhiều ảnh thành một ảnh để cải thiện ánh sáng và chi tiết.

Mặc dù có một camera nhưng iPhone SE mới cũng hỗ trợ chụp ảnh chân dung xóa phông, vì Apple đem đến công nghệ gọi là "monocular depth sensing" (tạm dịch: cảm biến độ sâu một mắt). Theo đó, công nghệ này sử dụng học máy để phát hiện độ sâu trường ảnh và khuôn mặt người đem đến bức ảnh xóa phông không cần camera phụ.

Dù vậy iPhone SE mới thiếu camera góc rộng khá hụt hẫng. (Nguồn: Apple)

Bên cạnh, camera của iPhone SE mới cũng hỗ trợ ổn định hình ảnh quang học và Apple cho biết máy có thể thực hiện quay video chống rung cũng như hỗ trợ video 4K ở tốc độ 60 fps. Ở mặt trước, iPhone SE mới hỗ trợ một camera selfie 7 MP và các chế độ chụp chân dung.

Tuy nhiên sự thiếu vắng của camera góc rộng là một điểm trừ khiến iPhone SE mới trở nên đôi chút lỗi thời. Nhu cầu chụp ảnh góc rộng của người dùng là rất lớn nhưng ở khoản này có lẽ iPhone SE đã không đáp ứng được.

Thời lượng pin "có thể" không cao do thiết kế nhỏ gọn


Tất nhiên với một thiết kế nhỏ gọn chẳng khác iPhone 8 thì Apple không thể nào đưa một viên pin có dung lượng lớn vào iPhone SE mới được. iPhone 7, iPhone 8 vốn dĩ có thời lượng pin không cao và Apple tuyên bố rằng thời lượng pin của iPhone SE sẽ tương đương với iPhone 8.

Với chip A13 và iOS 13 hy vọng iPhone SE mới có thời lượng pin đủ phục vụ nhu cầu người dùng. Khi có sản phẩm để đánh giá chi tiết mình sẽ kiểm tra kỹ hơn về thời lượng máy có thể sống sót qua những tác vụ cụ thể, các bạn hãy đón xem nhé.

Bên cạnh đó, iPhone SE mới sẽ đi kèm với củ sạc 5W trong hộp (máy cũng hỗ trợ sạc nhanh 18W nhưng phải mua riêng). iPhone SE mới cũng hỗ trợ chuẩn sạc không dây Qi.

iPhone SE mới có thời lượng pin ngang iPhone 8 và hỗ trợ sạc nhanh, sạc không dây chuẩn Qi. (Nguồn: GSMarena)

Giá bán hấp dẫn


Theo Apple, người dùng tại nhiều quốc gia có thể đặt trước iPhone SE 2020 từ ngày 17/4 tới đây.

Giá bán các phiên bản tại thị trường Mỹ cụ thể như sau :
Phiên bản 64 GB có giá 399 USD (khoảng 9.3 triệu đồng).
Phiên bản 128 GB có giá 499 USD (khoảng 11.6 triệu đồng).
Phiên bản 256 GB có giá 549 USD (khoảng 12.8 triệu đồng).

Mức giá dự đoán cho sản phẩm chính hãng tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPhone 8 Plus và 7 Plus, bạn sẽ chọn sản phẩm nào? Hãy để lại quyết định của bạn Tại Đây nhé

"Bình cũ rượu mới"


iPhone SE mới đúng với công thức sản xuất dòng sản phẩm iPhone SE-Series Quả thực mẫu máy này, chẳng khác nào một phiên bản bình cũ rượu mới của iPhone 8. Với giá bán khoản hơn 9 triệu cho một chiếc iPhone có camera ấn tượng và bộ vi xử lý tương tự những chiếc iPhone đắt nhất của Apple là một thiết bị đáng đồng tiền bát gạo. Nhất là khi iPhone SE mới này sẽ còn được cập nhật phần mềm trong nhiều năm tới nữa.

Nhìn qua cấu hình và giá bán thì chúng ta có thể nhận xét rằng máy đáng giá. Nhưng những yếu tố khác thì phải chờ đánh giá chi tiết mới có thể nhận xét được. Thiết bị này được kỳ vọng giúp Apple giành lại thị phần điện thoại kích thước 'nhỏ gọn', cấu hình 'mạnh', giá bán 'hấp dẫn' vốn đã rơi vào tay Samsung và Huawei.

Còn bạn đánh giá thế nào về iPhone SE mới? Liệu bạn sẽ bỏ ra 9 triệu hơn để mua một chiếc iPhone có thiết kế từ 4 năm trước nhưng cấu hình đầu bảng 2020?

Theo Thegioididong
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn