Được tạo bởi Blogger.

Cô giáo Phạm Thị Ngọc Huyền rạng rỡ duyên dáng trong tà áo dài vẽ tay dự lễ khai giảng trường Nguyễn Tri Phương


Chào đón không khí khai giảng náo nức, cô giáo Ngọc Huyền tươi sắc đón chào những thiên thần lớp 1C vào năm học mới.


Cô giáo Ngọc Huyền được nhiều học sinh yêu mến kính trọng không chỉ bởi khả năng truyền đạt dễ hiểu thú vị, mà còn bởi tấm lòng nhân hậu yêu trẻ thơ và luôn chu đáo của cô. Sự tận tụy với nghề, lòng yêu thương học sinh như con mình giúp cô quên hết mệt nhọc vất vả để dạy dỗ dìu dắt tận tâm mỗi ngày.


Rất nhiều phụ huynh khi con mình đã lên lớp nhiều năm sau khi học xong lớp 1 của cô Ngọc Huyền, họ vẫn luôn giữ nguyên vẹn tấm lòng yêu mến và trân trọng cô giáo của con mình.

Danh tiếng đồn xa, nhiều cha mẹ học sinh đi xin học cho con nhất định phải vào học lớp cô Huyền. Nhiều cô giáo trong trường cũng bày tỏ lòng trân quý người đồng nghiệp của mình.


Nhiều người kính trọng nể phục người cô giáo lâu năm trong nghề, dạy giỏi lại luôn hết lòng nhiệt huyết với con trẻ, có người còn viết về cô với cả sự mến mộ thương yêu sâu sắc. Sau đây là bài chia sẻ của một trong những người như thế về cô giáo Phạm Thị Ngọc Huyền:

"Cứ mỗi khi nhắc về 'tấm gương người tốt việc tốt', tôi thường nghĩ tới những tấm gương như 'thương người như thể thương thân', hay 'lá lành đùm lá rách'. Đó là những nghĩa cử thật cao đẹp. Tôi nhận ra rằng xung quanh mình có rất nhiều những tấm gương tốt, họ thật dung dị và bình thường, họ không cần phải là những người hy sinh bản thân mình vì một ai đó, vì một việc nào đó. Mà đơn giản, chỉ là họ đã mang cả cuộc đời của họ ra để cống hiến hết mình vì sự nghiệp của thế hệ trẻ. Tấm gương mà tôi đang nói đến, đó chính là cô giáo Phạm Thị Ngọc Huyền - một giáo viên dạy khối 1 trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, luôn nguyện cống hiến hết mình vì sự nghiệp, là một tấm gương người tốt việc tốt trong công tác dạy học trong nhà trường.

Tinh thần làm việc nghiêm túc, tập trung, dân chủ, luôn nhiệt huyết, sáng tạo với các phong trào thanh thiếu niên là tất cả những gì mà tôi được nghe, khi nhắc đến đồng chí Phạm Thị Ngọc Huyền. Cô Huyền sinh năm 1978. Cô đã gắn bó với công việc đào tạo những bạn nhỏ từ mẫu giáo trở thành 'sinh viên' lớp 1 biết đọc, biết viết, biết làm toán được hơn 20 năm rồi".

​Vì đã thấu hiểu sâu sắc tâm lý, tính cách của các bạn nhỏ nên cô Huyền luôn yêu thương, nắm được suy nghĩ ngây ngô của các cô cậu học trò lần đầu tiên cắp sách tới trường. Biết bao nhiêu thế hệ học trò đi qua là từng ấy những sự biết ơn đặc biệt dành tới cô, cô giáo đầu tiên của các con với nhiều kỷ niệm đẹp, tình yêu thương, sự chăm sóc. Với cô, các bạn học sinh đã từng học lớp do cô chủ nhiệm luôn dành sự tôn trọng, kính yêu, sự trân trọng khi được hỏi tới.


​Vậy điều gì khiến các con học sinh luôn dành tình cảm đặc biệt cho cô như thế? Đó chính từ sự tận tụy, tỉ mỉ trong công việc, trách nhiệm, nhiệt tình, chỉn chu với những gì gửi gắm tới học sinh và phụ huynh. Với từng bài giảng, cô luôn tìm hiểu trước bài thật kỹ, chỉnh sửa bài giảng điện tử sao cho vừa có thể hấp dẫn, tạo sự hứng thú cho học sinh nhưng vừa có thể truyền tải được nhiều thông điệp kiến thức nhất tới các con. Chính vì vậy, cô đã biến câu châm ngôn "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" trở thành hiện thực gần gũi, ý nghĩa. Các con học sinh lớp cô Huyền không chỉ vui khi vui chơi với bạn bè mà còn tìm thấy được sự vui vẻ, niềm say mê khám phá chân trời tri thức mới trong từng tiết học của cô. Mỗi ngày, cô không chỉ giảng cho học sinh kiến thức mới trong sách giáo khoa mà cô còn luôn mở rộng cho học sinh để các bạn nhỏ cảm thấy cuộc sống xung quanh có thật nhiều điều bổ ích, hấp dẫn cần khám phá, thu hút sự tập trung chú ý học tập một cách tự nhiên mà không cần các biện pháp nhắc nhở.

​Để làm được những điều ấy, cô Huyền luôn luôn tự trau dồi khả năng công nghệ thông tin của mình. Những giáo viên thế hệ của cô có những người đã cảm thấy "oải" với con đường nghề nghiệp của mình, nhưng cô giáo Ngọc Huyền vẫn luôn nhiệt huyết với ngọn lửa yêu nghề, yêu trẻ, luôn khám phá, tìm tòi, học hỏi, thử sức mình với những phần mềm dạy học mới thú vị. Chính vì vậy, năm nào, cô Huyền cũng tham gia cuộc thi bài giảng điện tử của Quận và giành được giải cao (Năm học 2018-2019: Giải Nhất cuộc thi bài giảng điện tử cấp Quận; Năm học 2019-2020: Giải Nhì cuộc thi bài giảng điện tử cấp Quận; Năm học 2020-2021: Giải Ba cuộc thi bài giảng điện tử cấp Quận;… và còn nhiều thành tích khác trong lĩnh vực này.) Cô có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đoạt giải cấp Thành phố.

​"Không những luôn sáng tạo, tìm tòi, tạo ra những bài giảng điện tử thú vị, cần thiết, cô Huyền cũng luôn chia sẻ với những người đồng nghiệp trong tổ chuyên môn để san sẻ công việc, không giấu diếm, ích kỉ mà luôn sẵn sàng, chủ động trong tất cả các công việc chung. Là một người em nhỏ trong khối, tôi luôn học hỏi, tiếp thu, học tập các chị những điều bổ ích, cần thiết trong công việc. Cô giáo Ngọc Huyền luôn giúp đỡ, chia sẻ chân tình những kinh nghiệm của mình, tôi học được rất nhiều từ chị. Từ cách sắp xếp công việc, sắp xếp thời gian để hoàn thành các công việc được đưa ra mà vẫn đảm bảo làm tốt các nhiệm vụ khác cho đến những phương pháp dạy học, những hình thức sáng tạo để chinh phục học trò".


Đặc biệt, trong những năm gần đây, từ năm 2019 đến năm 2021, đối đầu với dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành giáo dục luôn đi đầu trong công tác đổi mới dạy và học để đáp ứng nhu cầu của xã hội. "Dừng đến trường, không ngừng học", các cô giáo liên tục được cập nhật cách sử dụng các phần mềm điện tử, chuyển giao từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến. Điều đó cần rất nhiều sự cố gắng từ phía giáo viên.

Trong sự thay đổi này của ngành, cô giáo Phạm Ngọc Huyền là cánh chim đầu đàn của tổ chuyên môn trong công tác xây dựng bài giảng trực tuyến, thao tác với phần mềm dạy học trực tuyến. Có cô Huyền, chị em của Khối 1 trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương luôn cảm thấy yên tâm, cùng động viên nhau cố gắng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy ban đầu dạy trên phần mềm Zoom, làm các video bài giảng cho học sinh tự học còn khó khăn, nhưng nhờ sự nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của cô giáo Huyền đối với chị em trong Khối mà giờ đây, các cô giáo trong Khối 1 trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương vô cùng tự tin, thực hiện tốt và đi vào ổn định tất cả những nội dung dạy học trực tuyến tại thời điểm này.


Không chỉ là giáo viên khối 1, với vai trò là 1 Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam cô Huyền cũng luôn hoàn thành xuất sắc và hết mình vì công việc. Hàng năm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và đạt được nhiều danh hiệu cấp trường, cấp quận; được tặng nhiều giấy khen và bằng khen, gần đây nhất, năm học 2020-2021, cô Huyền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến cấp Quận. Mặc dù đạt được nhiều thành tích như vậy, nhưng cô vẫn luôn không ngừng nhìn nhận lại bản thân mình, luôn tự phê bình và phê bình, khắc phục khuyết điểm để có thể làm tốt hơn mọi vai trò của mình.


"Là một cô giáo có nhiệt huyết, có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngày càng đi lên của trường tiểu học Nguyễn Tri Phương, cô giáo Phạm Thị Ngọc Huyền xứng đáng là tấm gương mẫu mực, là tấm gương sáng cho chúng tôi - những thế hệ trẻ học tập và noi theo".

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn